Sunday, July 24, 2011

โรคไซนัส,

โรคไซนัส (Sinus)
ไซนัส (Sinus)นั้นแท้จริงแล้วก็คือโพรงอากาศในจมูกซึ่งมีหน้าที่ช่วยปรับความดันในโพรงจมูกระหว่างหายใจ
และช่วยสร้างน้ำมูกที่จะช่วยกรอง พวกฝุ่นละอองและสิ่งแปลกปลอมต่างๆเพื่อให้ร่างกายได้รับอากาศหายใจที่ บริสุทธิ์  ส่วนอาการไซนัสอักเสบนั้นสาเหตุหลักจะเกิดจากการ ที่จมูกได้รับมลพิษและสารระคายเคืองจากอากาศหายใจมากกว่าปกติ  พอนานเข้าก็จะสะสมจนทำให้โพรงจมูกอุดตัน
ทำให้มูกเหลวต่างๆนั้นไปคั่งค้างอยู่ในโพรงอากาศไซนัสและหากปล่อยทิ้งไว้ก็ จะติดเชื้อและจบลงด้วยการเป็นโรคริดสีดวงจมูกในที่สุด
           อาการของไซนัสอักเสบ
อาการของไซนัสอักเสบนั้นเมื่อเป็นแล้วจะมีอาการคล้ายกับเป็นหวัด มีน้ำมูก แน่นจมูก แต่สิ่งที่จะสังเกตุได้นั้นคือจะมีน้ำมูกไหลตลอดกว่า 10 วัน
และลักษณะของน้ำมูกนั้นจะมีสีค่อนข้างเขียวข้น นอกจากนั้นยังมีเสมหะไหลลงคอทำให้ระคายเคืองเกิดการไอ โดยเฉพาะเวลากลางคืนจะ
คัดจมูกปวดรอบๆจมูก หัวคิ้วหรือหน้าผาก ซึ่งผู้ป่วยแต่ละรายนั้นก็ไม่จำเป็นที่ต้องมีอาการครบทุกประการที่กล่าวไป ข้างต้นอาจจะมีเพียงหนึ่งหรือสองประการก็ถือว่า
เป็นกลุ่มเสี่ยงในการเป็นโรคแล้ว ในระยะแรกนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับตัวผู้ ป่วยเองที่จะวินิจฉัยตนเองว่าเป็นโรคอะไรกันแน่ ระหว่าง โรคหวัด โรคภูมิแพ้ หรือ โรคไซนัส
ทางที่ดีหากมีอาการผิดปกติควรให้แพทย์วินิจฉัยและตรวจช่องจมูก เพื่อทำการรักษาต่อไป ซึ่งในส่วนของการรักษานั้น แบ่งประเภทได้เป็นสองประเภทคือ
การรักษาไซนัสอักเสบเฉียบพลันและการรักษาไซนัสอักเสบแบบ
              การรักษา
โดยการรักษาไซนัสอักเสบเฉียบพลันนั้นแพทย์จะให้ยาปฎิชีวนะ เพื่อลดการอักเสบของการติดเชื้อ จากนั้นก็ให้ยาแก้คัดจมูกเพื่อลดบวมและขยายรูเปิดของไซนัส และอาจจะใช้น้ำเกลือล้างโพรงจมูกทำให้มูกในไซนัสอ่อนตัวลงและไหลออกมาได้ ง่ายขึ้น แต่หากรักษาไปแล้ว 3 เดือน อาการก็ยังไม่ทุเลา จะถือว่าเป็นอาการไซนัสอักเสบแบบเรื้อรังซึ่งจะต้องมีการรักษาอีกรูปแบบ หนึ่งซึ่งก็คือการใช้การผ่าตัดเข้ามาช่วย เช่นการเจาะล้างจมูก หรือ การผ่าตัดส่องกล้องเป็นต้น
 
ສົນໃຈຜະລິດຕະພັນ ໝໍເສັງ ຈັດສົ່ງທົ່ວປະເທດ  WWW.morsenglao.blogspot.com
ໂທ:020 56999579; 77555579 
Kham Phat

 

No comments:

Post a Comment